Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Đồng Hỷ tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

2020-04-04 11:21:00.0

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của tỉnh Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ đã và đang chỉ đạo tăng cường các biện pháp về công tác phòng chống dịch Covid-19 không chủ quan, lơ là, chủ động trong mọi tình huống, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo nguyên tắc phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Đ/c Ngô Xuân Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Phát biểu chỉ đạo

tại cuộc họp BCĐ Covid-19 huyện

Ông Nguyễn Minh Huy, Chủ tịch UBND xã Hóa Thượng cho biết: "Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện khai báo y tế, rà soát cách ly y tế và giám sát cách ly đối với các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm từ vùng dịch trở về. Hiện nay trên địa bàn xã có trên 175 cơ sở, hộ kinh doanh buôn bán, xã đã tố chức tuyên truyền, thực hiện ký cam kết tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở, hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, tránh tụ tập đông người, đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ từ 0h ngày 01/4/2020".

Ông Tạ Quang Hải, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Quang Mạnh, xóm Đồng Thịnh, xã Hóa Thượng chia sẻ: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc đóng cửa tạm dừng kinh doanh sẽ gây ảnh hưởng và thiệt hại kinh tế gia đình. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây là hành động cần thiết trong thời điểm này. Vì vậy, tôi sẵn sàng thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và của các cấp chính quyền địa phương, cùng chung tay chống dịch".

Thực hiện ký cam kết dừng hoạt động kinh doanh đối với các dịch vụ vui chơi, giải trí, karaoke

 đảm bảo công tác phòng chống dịch

Tại thị trấn Sông Cầu, công tác phòng chống dịch cũng đang được triển khai quyết liệt, thị trấn đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyên thông huyện thường xuyên cập nhật kịp thời các thông tin tuyên truyền phù hợp với tình hình mới. Công tác tuyên truyền được thực hiện tới từng hộ gia đình, khu dân cư, tổ dân phố, đặc biệt tại khu trung tâm thị trấn qua hệ thống thông qua hệ thống Trạm truyền thanh, cụm loa FM tổ dân phố, loa kéo tay…Qua đó đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng ngừa dịch bệnh, tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng phòng, chống dịch bệnh đúng cách. Chị Nguyễn Thị Nhần, tổ dân phố số 2, thị trấn Sông Cầu chia sẻ: "Gia đình chị hiện có mẹ già 90 tuổi và cháu nhỏ, nhận thức rõ về sự nguy hiểm của dịch bệnh, chị và ra đình thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 để hiểu và phòng bệnh đúng cách,ra đường phải đeo khẩu trang, và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, không tụ tập đông người, không di chuyển từ nơi này đến nơi khác".

Theo thống kê đến ngày 3/4/2020 số người dân huyện Đồng Hỷ đi Trung Quốc là 1.338 người, trong đó đã trở về địa phương là 1.102 người; người dân huyện Đồng Hỷ đi các quốc gia khác trở về địa phương từ ngày 04/3/2020 đến nay là 16 người; người nước ngoài trên địa bàn huyện là 20 người. Tổng số trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai được rà soát và cách ly là 28 người. Tổng số trường hợp xét nghiệm được thực hiện tính đến nay là  60 mẫu, kết quả âm tính 60 mẫu. Tổng số trường hợp cần theo dõi sức khỏ hàng ngày là 92 người, đang thực hiện cách ly tại nhà là 87 người, cách ly tại Trung tâm Y tế huyện là 5 người.

Trong 5 trường hợp đang thực hiện cách ly tại Trung tâm y tế huyện có 3 trường hợp ở xóm Khe Hai xã Văn Lăng đi từ bệnh viện Bạch Mai về. Ông Hoàng Xuân Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Văn Lăng cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin có 3 công dân của địa phương đi về từ vùng dịch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh xã đã đến tuyên truyền vận động gia đình thực hiện cách ly tại Trung tâm y té huyện, rà soát các đối tượng tiếp xúc tuyên truyền vận động người dân không hoang mang, lo lắng và thực hiện cách ly tại nhà, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Đến nay 3 trường hợp này đã xét nghiệm lần một cho kết quả âm tính, hiện vẫn đang tiếp tục được theo dõi, tình hình sức khỏe ổn định".

Đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Trước diễn biến mới của dịch bệnh, huyện Đồng Hỷ đã tập trung chỉ đạo các địa phương, các phòng, ban ngành triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo sát với điều kiện thực tiễn của địa phương và diễn biến của dịch bệnh trong tình hình mới. Huyện đã ban hành 15 văn bản chỉ đạo tập trung vào vịệc triển khai các giải pháp thực hiện công tác phòng chống dịch: rà soát, xác định các trường hợp đi khám chữa bệnh, thăm bệnh tại  Bệnh viện Bạch Mai, lấy mẫu xét nghiệm; tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí, nơi tập trung đông người; thực hiện cách ly toàn xã hội  trong vòng 15 ngày. Chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 143 đội tự quản tại các xóm, tổ dân phốhoạt động hiệu quả; thực hiện rà soát thống kê các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch bệnh để kịp thời hỗ trợ, dự kiến hỗ trợ 15kg gạo/khẩu; đảm bảo nhu cầu hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh … Song song với công tác phòng chống dịch bệnh huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương, phòng, ngành tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc" …

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính quyền địa phương, hiện nay các cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đang chấp hành nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện, đặc biệt là Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID 19. Đến thời điểm này, huyện Đồng Hỷ chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19, công tác phòng, chống dịch bệnh đang được thực hiện hiệu quả./.

Bài: Thu Lan; Ảnh: Lê Nguyệt - Hoàng Lưu

(Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông Đồng Hỷ)

 

 



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3392121